การปลูกมันสำปะหลัง

Saturday, November 5, 2011

          การปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตสูงๆ มีหลายวิธีแต่ส่วนมากจะเป็นข้อมูลที่มาจากแปลงทดลองเนื้อที่ปลูกไม่มากนักแม้จะได้ผลจริง แต่ก็เป็นวิธีการที่ทำได้ยากและต้นทุนในการทำการเพาะปลูกสูงมากๆ บางพื้นที่ไม่สามารถนำวิธีการไปใช้ได้ เช่น การวางท่อส่งน้ำ หรือทำระบบปลูกแบบน้ำหยด ตัวผมเองก็ได้พยายามศึกษาการเพิ่มผลผลิตมันจากหนังสือการเกษตรต่างๆ  ปุ๋ยที่ลงในหนังสือต่างๆที่ว่าดี ที่แนะนำว่าใช้แล้วได้ผล ผมก็หาซื้อมาใช้ บางทีขับรถหาซื้อปุ๋ยข้ามจังหวัดเป็นวัน สุดท้ายก็มีแต่รากฝอยเล็กๆไม่ค่อยมีหัว ส่วนวิธีการใช้ท่อน้ำหยด มันเป็นวิธีการที่เป็นไปได้ยากมากในเขตภาคอีสาน ผมได้ทดลองใช้รถขนน้ำมาฉีด ลงทุนซื้อปั๊มและสายยางมาฉีด เมื่อหักค่าสึกหรอของรถ ค่าน้ำมันปั๊มน้ำมันรถต่างๆแต่ผลผลิตที่ได้มาก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเป็น 20 หรือ 30 ตัน อย่างที่เขาว่า แต่ก็อาจจะเป็นเพราะพื้นที่ปลูกแถบหรือสภาพของดินที่ใช้เคมีมานาน ทำให้ดินเสื่อมสภาพก็เป็นได้ จนมารู้จักกับปุ๋ยเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ และได้สมัครเป็นสมาชิกทดลองใช้ดูเป็นปีที่สองแล้ว สภาพดินเริ่มนุ่มและดีขึ้นมาก ผลผลิตก็ดีขึ้นเรื่อยๆทุกปี
           หลังจากที่ผมเองได้สมัครเป็นสมาชิกของบริษัท จอย แอนด์ คอยท์ ( J&C )หรือบริษัท เจริญโอสถ ได้ประมาณสองปีกว่า และได้เข้าฟังการบรรยายมาหลายครั้ง จากนั้นก็เริ่มทดลองผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเลย วันนี้ผมจึงจะได้นำประสบการณ์เล็กๆน้อยๆมาเล่าให้ฟังครับ โดยเฉพาะคนที่เริ่มปลูกมันสำปะหลังใหม่ๆและยังไม่เคยใช้สินค้ามาก่อนหรือบางท่านอยากจะเอาวิธีการไปทดลองใช้ดูก็สามารถทำตามได้ทันที รับรองผลผลิตเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ ผมเองได้ทำการใช้ที่ไร่ของตัวเองและของแม่ยายแล้วเป็นปีที่สอง การใช้ไม่ยุ่งยากอะไรเพราะที่ฝาปิดของฮิ้ว ( HUGE) เมื่อเปิดฝาออกจะมีระยะของขีด CC.ไว้ให้อยู่แล้ว ไม่เข้าใจก็โทรสอบถามกันอีกทีนะครับที่เบอร์โทร 0892083459 เริ่มต้นกันเลยนะครับ
         หลังจากที่ตัดท่อนมันเป็นท่อนๆให้ได้ความยาวประมาณคืบกว่าๆหรือประมาณ 20 เซนติเมตร โดยใช้มีดที่คมๆและทำการตัดให้เป็นท่อนตรงๆ(เป็นวิธีที่ผมทดลองแล้วได้ผลหัวออกเยอะที่สุดครับ)พยายามอย่าให้รอยตัดท่อนมันแตก แล้วผมก็ใช้ถังขนาด 200 ลิตร มา2ใบสำหรับแช่ท่อนมันสลับกันไปมา พยายามอย่าเติมน้ำเต็มถัง ให้เผื่อไว้สำหรับใส่ท่อนมันลงไปด้วยเดียวน้ำล้นทิ้ง  ผมใช้ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์เติมลงไปในถังประมาณ หนึ่งขวด M 100 อย่างละถังและก็เติม HUGE 1 ลงไป ถังละ 3 ฝาหรือประมาณ 150 cc. จากนั้นก็คนให้เข้ากัน นำท่อนมันลงไปแช่หาอะไรมากดไว้เพื่อให้ท่อนมันทุกท่อนจมน้ำให้หมด ผมใช้เวลาในการแช่แต่ละถังไม่ต่ำกว่า 1-2 ชั่วโมง เพื่อจำกัดพวกเพลี้ยแป้งและโรคต่างๆที่มากับท่อนพันธุ์ด้วย  ถ้าใครที่มีพื้นที่ปลูกเยอะๆก็แนะนำให้ใช้พลาสติกปูทำการแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนได้ยิ่งดีครับ เป็นการกำจัดพวกแมลงต่างๆรวมทั้ง เพลี้ยแป้งได้ด้วยน้ำที่เหลือจากการแช่ก็ใช้รดที่พื้นดินแปลงปลูกหรือจะน้ำไปฉีดผักผลไม้ก็ได้ครับ
วิธีการแช่ท่อนมันสำปะหลัง วิธีนี้สำหรับคนที่ทำไร่มันเยอะๆครับ
P1010424 P1010454
ส่วนวิธีการของผมจะใช้ถัง 200 ลิตร 2 ถังสลับกัน
   DSC00866
รูปภาพผลิตภัณฑ์ที่แนะนำให้ใช้ในการเพาะปลูก
    1.ใช้ HUGE สูตร 1 หรือ สูตร 2 ก็ได้ครับ
Pi1
ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีย์ภัณฑ์
 Pe1
2.ขั้นตอนการไถยกร่องปลูก ให้ใช้ปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีภัณฑ์ 25 กิโล ผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 13-13-21 หากหาซื้อไม่ได้จะสูตรเสมอก็ได้ครับ ทำการผสมให้เข้ากัน หว่านรองพื้นก่อนยกร่องปลูก
Picture..1
3.และนอกจากนี้ผมก็ได้ทำการทดลองบางส่วนด้วยการใช้ท่อนมันที่ไม่ได้แช่ท่อนพันธุ์คือปลูกเหมือนปกติทุกปี แต่ยังคงใช้ปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีย์ภัณฑ์รองพื้นทั้งแปลงก่อนไถยกร่องปลูก ประมาณเดือนกว่าๆ ผมได้กลับไปถ่ายรูปมา ทุกท่านคงจะสังเกตุเห็นได้ถึงความแตกต่างด้วยภาพด้านล่าง
ซ้ายมือของท่านคือบริเวณที่ไม่ได้แช่ท่อนพันธ์ ส่วนขวามือคือส่วนที่แช่ท่อนพันธุ์ทั้งหมด    
Picture2
ส่วนที่ทำการแช่ท่อนพันธ์ทั้งหมดจะแตกกิ่งมากกว่าและสร้างทรงพุ่มดีกว่า
DSC08023
   สังเกตุการออกหัวมันในส่วนที่ไม่ได้ทำการแช่ ปุ๋ยน้ำและHUGE 1ดู แต่ยังคงรองพื้นก่อนยกร่องด้วยปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีภัณฑ์ทั่วแปลง ท่านคงจะเห็นความแตกต่างด้วยภาพด้านล่าง
ภาพนี้ไม่ได้แช่ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์และ Huge 1ครับ
DSC08088
ลองเปรียบเทียบดูกับ 2 ต้นที่แช่ท่อนพันธุ์ที่อยู่ด้านล่างจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนมาก
DSC08086
ต้นนี้ผมลองนับดูได้ 18 หัว ท่านลองดูดินทางภาคอีสานนอกจากจะใช้ปุ๋ยเคมีจนดินเสียแล้วส่วนใหญ่ก็เป็นทรายมากกว่า มันออกหัวเยอะขนาดนี้ก็ถือว่าดีมากแล้วครับส่วนที่อื่นที่สมาชิกนำไปใช้ก็ตกไป 20 กว่าตันครับ เช่น แถว จ.ชลบุรี ได้ 26 ตัน/ไร่
DSC08090
Picture3
4.มันสัมปะหลังไร่ของแม่ยายที่ทำการขุดเมื่อต้นเดือนเมษาที่ผ่านมา อายุมัน 9 เดือนกว่าๆ(แม่ยายซื้อรถบรรทุกคันใหม่ เงินไม่พอครับจึงต้องถอดมันก่อนกำหนด) กับผลผลิตที่ได้ประมาณ 10 ตัน/ไร่ ก็เป็นจำนวนที่น่าพอใจ ปกติถ้าปลูกด้วยปุ๋ยเคมีจะได้สูงสุดที่เคยปลูกได้ 3-4 ตัน/ไร่ เท่านั้น
    กับมันของผมอยู่ที่ 7 ตันกว่า/ไร่ ปีนี้ฝนตกติดต่อกันหลายๆวันทำให้น้ำท่วมขัง หัวมันที่อยู่ที่ต่ำๆก็แทบจะไม่ได้หัวครับ มันเน่าหมด แต่ก็รู้สึกประทับใจครับเพราะผลผลิตมันเพิ่มขึ้นทุกปี จากแปลงนี้ที่เคยใช้เคมีก็ทำได้ประมาณ 3 ตันต่อไร่ พอได้ใช้ปีแรก 5 ตันต่อไร่ ส่วนปีนี้ก็เพิ่มมาอีกขนาดนี้ก็ o.k. ครับถือว่าดีมากๆปีต่อไปคิดว่าดินดีขึ้เรื่อยๆผลผลิตต้องเพิ่มมากกวานี้แน่นอนครับ
   แม่ยายไปช่วยตัดห้วมันที่ไร่ แก่บอกแขนหมดแรงหัวมันทั้งใหญ่ ทั้งดก จนทำให้แกนึกถึงสมัยทำไร่มันเมือแต่งงานมีลูกคนแรกเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ขณะนั้นดินแถวนี้ยังไม่เสื่อมหัวมันมีแต่ขนาดใหญ่ๆอย่างนี้ทั่งนั้นแม่ยายบอก แสดงว่าปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์สามารถทำให้ดินกับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนย้อยเวลากลับไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว และหากใช้ต่อเนื่องผลผลิต จะเพิ่มขึ้นทุกๆปีไม่ผิดหวังแน่นอน นี้คือการทำจริงไม่ใช่แปลงทดลองที่ทำแค่ 1 งาน หรือ1 ไร่ แล้วทำการไส่ปุ๋ยรดน้ำอาทิตย์ละครั้ง แล้วมาบอกว่า สามารถทำได้ไร่ละ 10-20 ตันนะครับ
แปลงนี้ของผมครับ
DSC08087 DSC08093
DSC00849
 Picture2
 Picture3
Picture1
          ตัวอย่างไร่ของพี่ศิริรัตน์ ที่ จ.ยโสธร
         เจ้าของไร่พี่ศิริรัตน์ ที่เคยใช้ปุ๋ยเคมีในการปลูกและได้ผลผลิตประมาณสูงสุดที่ 4 ตัน/ไร่ พอปีนี้มาใช้ปุ๋ยของบริษัทเจริญโอสถผลผลิตก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 12 ตัน/ไร่ โดยการใช้ปุ๋ยน้ำควบคู่กับปุ๋ยเม็ดเจริญอินทรีภัณฑ์ใส่ 2 รอบ
          ดูภาพการถอดมันเมือเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครับ
Picture5
 P4030417
 DSC04931 DSC04948
ส่วนภาพนี้เป็นผลพลอยได้จากปุ๋ยเหลือจากไร่มันก็นำมาใส่ต้นมะไฟข้างๆบ้านดู ปกติไม่เคยออกลูกครับ พอฉีดปุ๋ยน้ำ และตามด้วยปุ๋ยเม็ดก็เป็นอย่างที่เห็นครับ
DSC04999DSC05003
DSC04984  DSC04988
กับอีแปลงครับกับมันลุงสังเวียน จ.ยโสธร
 DSC01458 DSC01469 
DSC01528
DSC01502 DSC01489
 DSC01522
   เป็นไงบ้างครับ เห็นอย่างนี้แล้วคนที่ยังลังเลก็น่าจะตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมครับ หากท่านสมัครเป็นสมาชิก ท่านยังสามารถซ้อสินค้าในราคาส่วนลด และมีคะแนนสะสมให้ท่านด้วย ครบตามกำหนดเมื่อไร บริษัทก็โอนเงินให้เมื่อนั้นไม่มีตัดคะแนนทิ้งครับ นอกจากจะเพิ่มผลผลิตแล้ว ยังช่วยลดรายจ่าย มีเงินปันผลคืนให้อีก สนใจในรายละเอียดก็โทรสอบถามเพิ่มเติมได้ครับที่
สูตรการปลูกมันด้วยปุ๋ยเจริญอินทรีภัณฑ์
  1.ตัดท่อนพันธุ์ให้ตรง พยายามอย่าให้รอยตัดแตก
  2.แช่ท่อนพันธุ์ด้วยปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีภัณฑ์ 150 cc.ผสมกับ HUGE สูตร 1 นาโนไคโตซาน 200 cc. /น้ำ 200 ลิตร แช่ท่อนพันธุ์นานประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือจะแช่ไว้ข้ามคืนก็ได้
  3.สำหรับคนที่เริ่มใช้ปีแรก ให้ทำการผสมปุ๋ยเม็ดเจริญอิทรีภัณฑ์ด้วยปุ๋ยเคมีสูตร 13-13-21 อย่างละ 25 กิโล รองพื้นก่อนปลูก ปีต่อไปค่อยๆลดปุ๋ยเคมีลงครับเพื่อประหยัดต้นทุน
  4.เมื่อมันได้ประมาณ 1 เดือน ให้ทำการฉีดพ่นด้วยปุ๋ยน้ำ 5-10 cc.ผสมกับน้ำ 20 ลิตร และใช้ HUGE สูตร 1 ประมาณ 15- 20 cc. ผสมลงไปให้เข้ากัน
  5.เมื่อมันมีอายุได้ประมาณ 2-3 เดือนหรือประมาณความสูงเท่าหัวเข่าให้ทำการให้ปุ๋ยเม็ดเจริญอิทรีภัณฑ์ (กระสอบเชือกเขียวหรือเชือกขาว)อีกครั้ง วิธีการใช้คือ นำปุ๋ยเจริญอิทรีภัณฑ์ 25 กิโล ผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 0-0-46 ปริมาณ 25 กิโลเหมือนกัน ทำการผสมให้เข้ากัน ใส่ระหว่างต้นมันประมาณ ครึ่งช้อนแกง
    จากนั้นก็ทำการฉีดพ่นด้วยปุ๋ยน้ำประมาณ15 วันครั้ง หรือเดือนละครั้ง จนกว่าจะเข้าไปฉีดในแปลงไม่ได้
สอบถามเพิ่มเติมโทร 0892083459 ครับ
    สำหรับท่านที่สมัครเป็นสมาชิกเรามี cd.ส่งให้ศึกษาวิธีการทำการเกษตรจากประสบการณ์จริงส่งไปให้ท่านด้วย  และสูตรที่ทำการปลูกมันสำปะหลังด้วย T-NANO-M นวัตกรรมใหม่ นาโนเทคโนโลยี่ หรือ การทำอ้อย มัน ยางพารา มะนาว ปาล์มนำมัน หน่อไม้ฝรั่ง สับปะรด กล้วย ชมพู่ ฝรั่ง และยาสมุนไพรจีน”โหย่งเหิง” ตามที่ท่านสนใจและต้องการจะนำไปใช้ เรายินดีช่วยเหลือให้ท่านนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ท่านด้วย
email: thinprasat@gmail.com
ขอเรียญเชิญทุกท่านร่วมทำบุญกับเรา ดูข้อมูลเพิ่นตามที่ สมาคมชาวพุทธกาฬสินธิ์

No comments:

Post a Comment